Thứ Hai, 18 tháng 8, 2008

CHƠI TRỘI Ở CÁC BẠN TRẺ !!!


Những đoạn clip ghi lại cảnh nữ sinh cào xé, đánh nhau hay hai chàng trai hôn nhau... thực chất chỉ là dàn dựng để thu hút sự chú ý của cư dân mạng.

Trong khi đề tài bạo lực học đường và sex đang ngày càng nóng hổi thì các bạn trẻ lại tiếp tục cố tình ‘sản sinh’ ra những hình ảnh có thể nói là ‘sốc’ hơn. Đó là việc cố tình dàn dựng các clip giả rồi tung lên như những sự kiện nóng hổi để mình trở nên nổi tiếng.

Ăn theo những clip ‘hot’

Mới đây, khi clip hai cô gái đồng tính Thượng Hải tung lên mạng và được rất nhiều người bàn luận, thì trong tuần qua, một clip được xem là tại Việt Nam với cảnh hai chàng trai hôn nhau được xuất hiện.

Một số ý kiến cho rằng đó là cảnh của hàng chàng gay Việt, tuy nhiên, đại đa số cư dân mạng khi xem clip này đã đặt ra một vấn đề dễ giải thích hơn, đó chỉ là thói đua đòi thích chơi trội của một nhóm người nào đó.

Bởi, cảnh ‘diễn’ ghê hơn, thậm chí có thể nói là ‘thô’ hơn rất nhiều. Nghe thật kỹ, có thể cảm nhận xung quanh có tiếng reo hò ủng hộ, tiếng chỉ đạo của cả ‘đạo diễn’ và tiếng người bấm thời gian.

Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Thời gian trước, khi clip nữ sinh Trung Quốc đánh nhau xuất hiện thì ngay lập tức, các hình ảnh về teens nữ Việt Nam cào xé nhau cũng liên tục đưa đưa lên mạng. Dĩ nhiên trong số các clip trên đều quay khá chân thật cảnh những cô bé xinh xắn nhưng lại lao vào cắn xé nhau rất dữ dằn.

Số lượng người xem và quan tâm cũng rất nhiều, cho nên sau đó lại có hàng loạt những clip tương tự được cập nhật với các tiêu đề hấp dẫn như: ‘Nữ sinh Sài Gòn đánh nhau vô đối’, ‘Nữ sinh đánh nhau, ghê quá’, ‘9x Trâu Quỳ tụ tập đánh hội đồng’….

Ai lên mạng, nhìn cảnh nữ sinh áo trắng đánh nhau nhan nhản chắc cũng nản lòng về đời sống tinh thần của giới trẻ, nhưng có lẽ sẽ càng ngạc nhiên hơn nếu biết rằng trong số đó có không ít clip là cố tình dựng lên người khác phải đổ xô vào xem.

Một buổi tối người viết đang đứng bên khách sạn Lake Side (Hà Nội) thì chứng kiến cảnh 4 nữ sinh đang giật tóc, cắn xé nhau. Khi lại gần thì mới thấy xung quanh có 3 cậu bạn trai, mỗi người một điện thoại quay từng góc của cuộc ẩu đả. Đứng xem cho đến khi kết thúc thì cậu mới biết là cả nhóm đang dựng cảnh để quay Clip nữ sinh đánh nhau. Thế mới hiểu rằng, không phải những gì ‘hot’ trên mạng là sự thật.

Đừng biến mọi thứ thành trò đùa

Khi thế giới mạng ngày càng nhiều ‘xì căng đan’ thì cũng là lúc mà sự sáng tạo của giới trẻ được phát huy một cách vô tiền khoáng hậu. Trước những thông tin cực ‘hot’, thu hút hàng ngàn, thậm chí hàng triệu người xem thì có thêm một vài cái ‘hot’ nữa lại càng hay.

Thế là, chỉ với một vài diễn viên, một vài chiếc điện thoại quay phim được, các bạn trẻ đã có ngay một đoạn clip ngắn. Chỉnh sửa một chút rồi đưa lên mạng, ngay lập tức nó sẽ trở thành sự kiện nóng hổi của cư dân mạng, trên mọi blog, diễn đàn, website.

Đối với những clip ăn theo như đánh nhau, nhảy sex, ảnh nóng...thì chính người dàn dựng và đưa nó lên có thể làm xấu ngay hình ảnh của mình. Chắc chắn sẽ rất đông người vào xem, nhưng xem rồi sẽ được gì, chẳng ai khen, chỉ là những cái lắc đầu về một lối sống bạo lực, sexy của giới trẻ.

Nhạy cảm hơn, chính là những clip ăn theo cảnh tế nhị như clip mới về hai chàng trai hôn nhau, nó ảnh hưởng đến tâm lý của chính những người ở thế giới thứ 3 và cả cách nhìn nhận của người khác đối với giới này, bởi nếu như không xem kỹ, không nghe tiếng thì rất dễ hiểu nhầm đây là clip của người đồng tính.

Phản ứng trước những hình ảnh đó, một cư dân mạng tự nhận mình là người đồng tính viết: ‘Đồng tính thì sao chứ? Tôi đồng tính đấy, thì sao nào? Quan trọng là tôi không làm mấy việc này công khai. Đồng tính vốn chẳng có gì đáng ghê tởm cả, chỉ đáng trách khi người ta đem đồng tính ra làm trò đùa như 2 ông này’.

Rõ ràng, việc ‘rỗi hơi’ đi làm những clip nhạy cảm ăn theo sự kiện ‘hot’ không phải là một cách mang lại niềm vui cho người khác, mà nó khiến người xem có cái nhìn ‘lệch lạc’ về đời sống của người trẻ.

(Theo Zing)

0 nhận xét: